Bảo mẫu kiêm giúp việc: giải pháp hai trong một

Hai công việc bảo mẫu và giúp việc có sự khác biệt lớn, quá hiển nhiên để phải giải thích tại đây. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, người giúp việc nhà phải đảm đương hai nhiệm vụ này cùng một lúc.

Nếu người bảo mẫu tới làm việc tại một gia đình nơi đã có sẵn người giúp việc, và có thể là có cả đầu bếp và thợ làm vườn, thì rõ ràng họ sẽ chỉ phải thực hiện đúng nhiệm vụ bảo mẫu của mình mà thôi. Tuy nhiên khi bảo mẫu là người giúp đỡ việc nhà duy nhất trong một gia đình mà cả hai vợ chồng đều bận rộn công việc và có nhiều hoạt động bên ngoài, thì thường là một phần việc nhà sớm hay muộn cũng sẽ được giao cho cô bảo mẫu.

Bảo mẫu đa năng

Chúng ta thường quan niệm rằng, nếu một người phụ nữ đi làm bảo mẫu, thì họ phải sẵn lòng nấu cho em bé nồi cháo hay bát xúp nếu mẹ bé không kịp làm. Hoặc khi tiện đường họ có thể ghé qua cửa hàng mua hộp sữa hay cái bánh, nếu bố bé lỡ quên. Rất khó để từ chối chủ nhà khi được yêu cầu thực hiện những nhiệm vụ lặt vặt này, nhất là khi mới bắt đầu tới làm việc. Phần lớn trường hợp người bảo mẫu sẽ cố gắng thể hiện bản thân với gia chủ bằng cách ôm đồm một đống công việc cùng một lúc, ngay cả khi ban đầu họ chỉ nhận làm công việc trông trẻ mà thôi.

Nếu Bạn cứ dần dần và thường là ngẫu hứng nhờ cô bảo mẫu làm thêm các công việc vặt (ví dụ đi thanh toán tiền dịch vụ, đi chợ, mang quần áo tới tiệm giặt là), ban đầu là mỗi tuần một lần, sau thì ngày càng thường xuyên hơn, thì chắc chắn điều này sẽ  sớm trở thành một việc thường nhật. Thói quen thì khó bỏ, và chẳng mấy chốc mà Bạn sẽ quên mất rằng việc là quần áo cho ông chủ hay xách hàng đồng túi đồ từ siêu thị về nhà thực ra không phải là nghĩa vụ của người bảo mẫu. Và nếu Bạn mong muốn bảo mẫu kết hợp một cách hiệu quả cả hai việc trông con và làm việc nhà, thì sẽ phải thỏa thuận chi tiết và trả thêm phí cho những công việc phát sinh.

Chúng ta biết rằng trong cùng một trường hợp mỗi người bảo mẫu có thể sẽ phàn ứng theo một cách khác nhau. Một số người sẽ nhẹ nhàng lưu ý với chủ nhà về những điều khoản công việc mà hai bên đã thỏa thuận ban đầu, và đề nghị chủ nhà xem xét lại mức lương cũng như chỉnh sửa lại hợp đồng lao động. Một số người sẽ cố sức vừa ôm em bé vừa nấu cơm cho nhà chủ và không biết phải ưu tiên việc nào hơn (trường hợp này có khả năng em bé thì chạy nghịch ngã đau còn cơm thì trên nát dưới khê). Cũng có trường hợp người bảo mẫu sẽ nhẫn nhục thực hiện tất cả núi công việc bị giao, và sau đó đột ngột xin nghỉ việc mà không nói lí do. Rất tiếc đây lại là trường hợp không phải hiếm, vì nhiều người lao động cho rằng bỏ việc luôn còn dễ hơn là dàm phán lại với chủ nhà.

Lời khuyên từ Giupchame.vn:

Người lao động sẽ sẵn sàng làm vài công việc cùng một lúc nếu có lợi ích về mặt kinh tế. Tuy nhiên khi cô bảo mẫu khẳng định rằng mình có thể đảm đương tất cả mọi việc thì chủ nhà vẫn nên cân nhắc. Hãy xác định Bạn muốn gì hơn: Bạn cần bảo mẫu chăm sóc con mình chu đáo đầy đủ, hay muốn họ nấu những bữa ăn cầu kỳ và tập trung lau chùi nhà cửa. Hoặc là Bạn thuê mấy người để làm hết mọi công việc một cách tốt nhất, hoặc Bạn chỉ thuê một người và chấp nhận chất lượng công việc sẽ thấp hơn mức trung bình.

Theo lời giám đốc một công ty cung cấp lao động gia đình, khoảng 20% khách hàng muốn tìm bảo mẫu kiêm giúp việc nhà. “Điều này có lợi hơn cho gia chủ, bởi không ai muốn có nhiều người lạ vào nhà mình, và ở đây sẽ chỉ có một người tới nhà làm viêc. Thêm vào đó lương cho một người làm hai việc sẽ rẻ hơn là chi phí thuê hai người”.

Tuy nhiên chuyên gia này cũng cho biết điểm trừ của việc này là chất lượng công việc sẽ không thể toàn vẹn. Bảo mẫu sẽ luôn có lý do thoái thác, ví dụ không kịp cho bé đi dạo vì bận nấu cơm. Ngoài ra, bảo mẫu sẽ bị vắt kiệt sức lực sau mỗi ngày làm việc, có tâm trạng không vui vẻ, và điều này sẽ ảnh hưởng tới em bé. “Cần phải trung thực về khả năng của người lao động. Hoặc họ trông trẻ giỏi, hoặc họ làm tốt việc nhà, chứ không thể có những người đa năng xuất sắc ở mọi phương diện”.

Tuy nhiên cũng có những trường hợp người lao động kết hợp ổn thỏa được cả hai nhiệm vụ trông trẻ và giúp việc. Đó là các trường hợp khi em bé đi nhà trẻ hoặc đến trường vài giờ trong ngày. Khi đó họ sẽ kịp làm xong việc nhà trước khi đi đón bé, vừa kịp trông trẻ, vừa kịp nấu cơm.

Các bài viết tương tự: